Mitsuba News

Ngưỡng cửa lớp 1: Đừng áp đặt con vì sợ con theo sau bạn bè

Thứ hai,29/06/2020
2364 Lượt xem

“Tạm biệt Mitsuba, con sắp vào lớp 1 rồi, hành trang con vững vàng chẳng màng những ngỡ ngàng mới lạ đâu”… Tanpopo – những đứa trẻ đầy cá tính, bản lĩnh và tự tin; theo các con từng ấy năm, giờ thì cũng phải nói lời chào tạm biệt để các con tiếp tục hành trình của mình.

Vẫn như thế, vẫn dành cho các con những yêu thương vô bờ như tình mẹ nghĩa cha, với mong muốn được chứng kiến “các con đã chuẩn bị tâm thế tốt” cho môi trường học tập mới, trong tháng 6 vừa qua, các bé lớp Tanpopo và quý bậc phụ huynh đã được tham dự buổi chia sẻ “những điều cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1” do Trường mầm non Mitsuba tổ chức.

Trong không khí ấm cúng của lớp học, những chiếc ghế trống nhanh chóng được lấp đầy bởi sự tham gia đầy đủ của khách mời: đó là các cô giáo lớp 1, các thành viên cũ của trường Mitsuba đang theo học lớp 1, lớp 2; đó là sự góp mặt của bố mẹ lớp Tanpopo cùng các nhân vật chính là các bé Tanpopo của chúng ta. Buổi chia sẻ đã diễn ra đúng với thời gian dự định, chắc có lẽ ai ai cũng mong muốn được lắng nghe, được chia sẻ những kinh nghiệm, những điều tốt đẹp dành cho các con phải không ạ?

Ngưỡng cửa từ mẫu giáo bước sang lớp 1 có thật sự quá “kinh khủng” như chúng ta đang nhìn nhận. Có rất nhiều bố mẹ đã tốn không ít thời gian để đi tìm câu trả lời cho hàng trăm nghi vấn như là: con có thể độc lập ở lớp? Có có thể hiểu bài hay không? Con có đủ tự tin để hòa nhập môi trường mới, bạn mới?,… Hay con sẽ khép mình lại, không tương tác với thầy cô giáo, cũng như bạn bè…

Thật sự là bố mẹ, ai cũng trải qua những lo âu xa xăm như thế cả! Nhưng Mitsuba mong rằng chúng ta đừng biến lo âu đó thành áp lực, để rồi áp đặt các con chúng ta theo nhiều cách học, nhiều cách rèn luyện không hiệu quả. Tất cả điều chúng ta cần làm là hãy cùng con “chuẩn bị một tâm lý thoải mái, đầy tự tin” để chào đón chặng đường tiếp theo của mình.hãy cho các con “thời gian thích nghi” để các con tự cân bằng, tự bắt nhịp nề nếp, môi trường học tập, những môn học mới, thầy cô và bạn bè mới; lúc này bố mẹ hãy đóng vai trò là người đồng hành hướng dẫn và chia sẻ với con.

Chúng ta nên tạo ra bước đệm trước thềm nhập học của con ở kỳ nghỉ hè, bên cạnh cho con một tâm lý tốt, bố mẹ cũng có thể cho con làm quen với một số chương trình học lớp 1, bố mẹ có thể tham khảo từ những bộ sách lớp 1 đã chuẩn bị cho con. Hoặc chúng ta cũng có thể cùng con rèn luyện chữ viết, giúp con có phản xạ tốt khi đánh vần, khi viết bất kỳ con chữ nào chẳng hạn,…

Mitsuba cũng nhận ra rằng, có rất nhiều bố mẹ bối rối và cho rằng “chương trình học lớp 1 bây giờ khác và khó hơn ngày xưa nhiều”, nên bố mẹ đều lo sợ con sẽ bị tụt lại phía sau. Bố mẹ đừng quá lo lắng nhé! Hãy để các con có được khoảng thời gian để thích nghi. Và, trường mầm non Mitsuba đã tham khảo về các chương trình học ở giai đoạn lớp 1, cũng đã tham vấn rất nhiều ý kiến từ thầy cô giáo đang dạy các lớp 1; Mitsuba có thể tự tin rằng với những gì các bé lớp Tanpopo đang có, các con sẽ nhanh bắt nhịp và thích nghi tốt với môi trường mới.

Tại buổi chia sẻ, sự góp mặt của cô Phương Dung – Giáo viên  giảng dạy khối lớp 1 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã truyền thêm những năng lượng tích cực bằng những lời chia sẻ đầy thú vị đến quý bậc phụ huynh. Đặc biệt, các bạn nhỏ lớp Tanpopo lại có cơ hội được trải nghiệm thực tế một buổi học dành cho lớp 1 sẽ diễn ra như thế nào. Dưới sự hướng dẫn của cô Phương Dung, cùng các anh chị lớp 1, 2; các bé Tanpopo đã có thể tiếp thu được những điều bổ ích và cần phải chuẩn bị khi sắp vào lớp 1 rồi.

Bằng những cử chỉ ân cần, thêm giọng nói truyền cảm, cô Phương Dung đã thu hút các bạn lớp Tanpopo say sưa vào bài giảng của mình. Cô hướng dẫn các bạn tư thế ngồi đúng khi học để phòng chống bệnh gù lưng, cách giơ tay phát biểu, cách đánh vần ghép từ sẽ như thế nào,… Rồi cô cho các bạn nhỏ thực hành một vài dạng toán cơ bản, một vài cách ghép từ đơn giản,… Tưởng sẽ làm khó các bé Tanpopo, ấy vậy mà các con vượt qua một cách dễ dàng.

Trong những chia sẻ của cô Phương Dung, qua những câu hỏi của các mầm nhỏ hay từ bố mẹ các con, Mitsuba có thể đúc kết được điều cốt lõi mà chúng ta cần chuẩn bị cho con đó chính là: “một tinh thần thoải mái, một tâm thế đầy tự tin và bổ sung những kiến thức cơ bản” để con không bỡ ngỡ ở những ngày đầu học lớp 1.

Tại buổi chia sẻ hôm đó, Mitsuba còn có một buổi tiệc buffet nho nhỏ trong giờ nghỉ giải lao cùng một vài phần quà xinh xinh gửi tặng các cựu thành viên của trường Mitsuba. Một buổi sáng tốt lành và ngập tràn niềm vui của buổi chia sẻ đã được diễn ra trọn vẹn, thành công tốt đẹp.

Nếu bố mẹ lớp Tanpopo vẫn đang còn nhiều vướng mắc, sự lo âu về việc chuẩn bị cho con trước khi vào lớp 1, bố mẹ có thể gửi tâm thư chia sẻ về Email: mitsubaeducation@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0236 3655 369. Mitsuba luôn luôn lắng nghe và giải đáp mọi tâm thư từ tất cả quý bậc phụ huynh. 

 

Bình luận facebook