Hành trình nuôi dạy con

Học cùng con và những trải nghiệm thú vị từ hoạt động thao giảng của trường mầm non Mitsuba

Thứ hai,18/01/2021
1465 Lượt xem

Phát động từ những ngày đầu năm 2021, chuỗi hoạt động thao giảng của Trường mầm non Mitsuba đã tạo nên một không gian giúp bố mẹ và các mầm nhỏ thêm gắn kết. Những buổi thao giảng, có sự tham gia của quý bậc phụ huynh như một nguồn động viên tinh thần rất lớn dành tặng các cô giáo và các mầm nhỏ Mitsuba.

Dấu ấn thành công của hoạt động thao giảng lần này đó chính là những khoảnh khắc tự nhiên, những nụ cười thể hiện trên từng gương mặt của quý bậc phụ huynh cũng như các mầm nhỏ. Mỗi tiết học là một bài học khám phá mới vừa đưa các con đến với kiến thức nhưng cũng là những giờ học được kết hợp với những hoạt động vui chơi đầy thích thú. Hiệu quả của việc chúng ta kết hợp giữa lý thuyết và thực hành sẽ giúp các mầm nhỏ ghi nhớ và hiểu nhanh hơn về bài học. 

Vào ngày 16 tháng 1 vừa qua, các mầm nhỏ thuộc 03 lớp Momo của khối mẫu giáo và 03 lớp Sakura của khối nhà trẻ đã có những giờ học ngập tràn tiếng cười bên bố mẹ của mình. Lần lượt ở mỗi lớp học, các cô giáo sẽ lựa chọn những bài học mới khác nhau. Chúng ta hãy cùng theo chân Ống kính Mitsuba “khám phá” những hộp bí mật của từng lớp nhé! 

Ở lớp Momo 1, các bạn nhỏ của chúng ta đã có cơ hội cùng ba mẹ tận dụng những ly giấy để tạo ra những chú thỏ xinh xắn và dễ thương. Qua một vài động tác tô tô, vẽ vẽ và cắt ghép, thoáng chốc các mầm nhỏ và bố mẹ đã tạo nên một vườn thỏ ngộ nghĩnh và muôn vàn màu sắc. 

Đến với lớp Momo 2, hộp bí mật các con mở cho bài học mới đó chính là khám phá “thí nghiệm sự đổi màu của nước bắp cải tím”. Hoạt động thí nghiệm này đem lại cảm giác thích thú và gây sự chú ý mạnh đến với độ tuổi đang mê khám phá như con. Các con lần lượt được thí nghiệm và chứng kiến sự đổi màu của nước bắp cải tím khi cho vào nước chanh, nước xà phòng và nước lọc. Đặc biệt hơn, trong hoạt động lần này khi có sự đồng hành của bố mẹ, càng tăng thêm sự hứng khởi của các con.

Chọn chủ đề khám phá đại dương nên các mầm nhỏ Momo 3 đã đưa bố mẹ của mình cùng tham gia vào bài học tạo hình “những chú cá ngộ nghĩnh”. Sử dụng những chiếc lá cây, dĩa nhựa và màu nước qua bàn tay tô vẽ, cắt dán của bố mẹ và sự hợp tác, hỗ trợ từ các con; lớp Momo đã tạo ra những chú cá siêu đáng yêu. 

Đối với khối lớp nhà trẻ, độ tuổi của các con vào khoảng 24 đến 36 tháng. Chính vì thế, các cô tập trung vào những bài học thiên về vận động, tập vẽ, tập tô,... để các con dần làm quen. Và như một bước tiếp đà để ở năm sau các con được đến với những bài học đếm, học chữ,...

Trong buổi thao giảng sáng 16 tháng 1, các mầm nhỏ Sakura 1 và bố mẹ cùng tham gia vào hoạt động vận động “đi bước qua gậy cao 5cm”. Sự cổ vũ, những tiếng vỗ tay đã tạo nên động lực giúp các mầm nhỏ hoàn thành tốt thử thách của bài học.

Còn với lớp Sakura 2, các con và bố mẹ đã cùng nhau tạo hình những chiếc áo giấy in hình bông hoa đa sắc từ việc tận dụng phần cuối của chai nước suối, ống hút đấy. Trước khi đi vào hoạt động chính, các mầm nhỏ và bố mẹ đã có những phút giây “khởi động nhộn nhịp” qua bài hát “Nhà mình rất vui”. Sau hoạt động in hoa lên áo giấy, bố mẹ và mầm nhỏ lại có cơ hội được hòa vào không khí rộn ràng và tươi vui qua hoạt động “đội nào nhanh nhất”. Với hai chiếc hộp giấy chuẩn bị sẵn, các mầm nhỏ và bố mẹ sẽ chia thành 2 đội. Các con sẽ ngồi vào hộp giấy và được bố mẹ đẩy lên và gắn những bông hoa vào cây của đội mình. Đội nào gắn hoa nhiều nhất đội đó sẽ chiến thắng. Kết thúc bài học thao giảng hôm ấy, niềm vui được thể hiện rạng rỡ trên gương mặt của trẻ thơ. Và sự hài lòng của quý bậc phụ huynh. 

Với lớp Sakura 3, các con lại được học về việc “nhận biết màu xanh, màu vàng”. Để các con dễ dàng nhận biết và phân biệt, các cô giáo đã chuẩn bị những sản phẩm có hai màu là màu xanh và màu vàng như: bông hoa, quả bóng, tờ giấy màu,... Và từ đó, dẫn dắt các con nhận biết qua những câu hỏi như: “hãy giơ bông hoa màu vàng lên giúp cô nào?!”,... Tiếp đến, để các bé nhận biết đúng về màu xanh, màu vàng, các cô giáo đã tạo ra 2 trò chơi như sau: 

Trò chơi đầu tiên, các mầm nhỏ và bố mẹ sẽ được chia đội để chơi trò “câu cá đúng màu”. Câu được cá màu xanh thì bỏ vào giỏ màu xanh, câu được cá màu vàng thì bỏ vào giỏ màu vàng. Cứ thế đội nào nhiều cá hơn, đội đó sẽ chiến thắng. 

Và trò chơi thứ hai, đó là “dán bóng theo quy tắc”. Lần lượt các con sẽ tiến về tấm bảng lớn được để sẵn và dán bóng theo quy tắc “xanh - vàng, xanh vàng”. Dưới sự hỗ trợ của bố mẹ, các mầm nhỏ Sakura 3 đã có một buổi học nhận biết màu ngập tràn tiếng cười. 

Qua chuỗi hoạt động thao giảng của Mitsuba năm nay, Mitsuba rất vui mừng vì luôn nhận được sự ủng hộ và đồng hành từ quý bậc phụ huynh. Mitsuba hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp cho bố mẹ vận dụng phương pháp “học cùng con, vui chơi cùng con tại nhà được hiệu quả hơn”. 


 

Bình luận facebook