Hành trình nuôi dạy con

Nếu bố mẹ biết 10 điều này, con lần đầu đi học mẫu giáo sẽ không bao giờ khóc lóc

Thứ tư,24/05/2017
2190 Lượt xem

Cũng dễ hiểu khi bạn luôn cảm thấy lo lắng khi lần đầu đưa con đi mẫu giáo, nhưng có những điều mà nếu tránh được sẽ có ích cho cả bé và bố mẹ.

 

1. Đừng nán lại lâu

Việc để con ở lại nhà trẻ/ mẫu giáo có thể rất khó khăn, đặc biệt là nếu con bạn buồn khi phải chia tay bố mẹ.

Nhưng thay vì nán lại bịn rịn với con, Kayleigh Hollingsworth, hiệu trưởng trường mẫu giáo Moorwell Miracles ở Scunthorpe (Anh), đồng thời là một thành viên của Hiệp hội chuyên nghiệp chăm sóc trẻ những năm đầu đời khuyên bố mẹ rằng: "Cố gắng không quay trở lại hoặc nán lại. Để con cảm thấy ổn định hơn, tốt nhất khi bạn đưa trẻ đến nhà trẻ/mẫu giáo, hãy chào tạm biệt và rồi đi luôn. Thậm chí ngay cả khi bạn nghe thấy tiếng con khóc, thì việc bạn quay trở lại thực chất lại có thể làm con buồn hơn, bởi vì lúc đó bạn lại phải rời đi lần nữa."

2. Nhưng cũng đừng đi nếu chưa tạm biệt

Nếu con đang vui vẻ, bạn có thể sẽ muốn rời đi mà không nói tạm biệt con vì sợ làm vậy con sẽ khóc. Nhưng đó không phải là một ý hay. 

Kayleigh cho biết: "Bạn có thể cảm thấy như vậy sẽ dễ dàng hơn cho con nhưng thực chất nó lại khiến con buồn hơn. Mới phút trước mẹ vẫn ở đây, phút sau đã không thấy đâu nữa, điều đó có thể khiến nỗi buồn và lo lắng khi phải rời xa bố mẹ trở nên tồi tệ."

3. Đừng đi mà chưa kể với cô giáo tình hình của con ở nhà

Có thể là con không được khỏe cuối tuần qua, hay ngủ ít,… bất cứ thông tin nào mà bố mẹ có thể cung cấp cho cô giáo mỗi lần đưa con đến đều vô cùng hữu ích để giúp con ổn định và thích nghi tốt hơn.

Kayleigh nói: "Giao tiếp chính là chìa khóa. Sẽ rất hữu ích nếu mỗi lần bạn đưa con đi trẻ/mẫu giáo, bạn thông báo cho cô giáo về tình hình ăn, ngủ hay sức khỏe của con. Điều này sẽ giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn nếu có bất kì sự thay đổi nào và dễ dàng đưa con bạn vào nề nếp hơn."

4. Đừng để ai không biết nề nếp của trẻ đưa trẻ đi nhà trẻ/mẫu giáo

Điều này không có nghĩa là cần cố định một người duy nhất đưa trẻ đi nhà trẻ/mẫu giáo, vì rất khó khi ai cũng đều rất bận rộn. Nhưng nó có nghĩa là dù người nào đưa trẻ đi thì cũng cần biết rõ và thực hiện đúng như nề nếp hàng ngày, đó là mấy giờ thì phải đưa trẻ đến trường, ở lại bao lâu, chào tạm biệt trẻ như thế nào, để áo và giày của trẻ ở đâu,… Sự cố định và nề nếp của việc đưa trẻ đi nhà trẻ/mẫu giáo là vô cùng quan trọng và hữu ích, nó giúp trẻ làm quen được nhanh hơn.

5. Đừng nóng vội khi con chưa quen

Rõ ràng là mỗi đứa trẻ có một khoảng thời gian để làm quen khác nhau. Có những đứa trẻ chỉ cần vài ngày là đã quen và hết khóc nhưng cũng có trẻ phải mất đến vài tuần mới quen được môi trường mới. Vì thế, nếu con bạn cứ khóc mãi và vẫn không quen thì cũng đừng nên nóng vội, hãy cho con thêm thời gian và đừng quên nói với cô giáo về điều đó.

6. Đừng lo nếu con không có bạn thân

Bố mẹ nào cũng muốn con mình có thật nhiều bạn nhưng điều đó tùy thuộc vào độ tuổi. Và nếu con bạn không có bạn thân, đó cũng không phải điều đáng lo.

Kayleigh nói: "Trẻ con là những cá thể độc lập. Chúng vẫn chưa thực sự có đủ kĩ năng để chơi cùng với nhau. Phải đến 3 - 5 tuổi thì chúng mới sẵn sàng kết bạn."

7. Đừng cấm trẻ mang theo đồ vật mà con thích

Nếu trẻ có một đồ vật như một món đồ chơi yêu thích mà đi đâu con cũng mang theo, thì cho con mang đồ chơi đó đến nhà trẻ/mẫu giáo sẽ là một ý tưởng hay.

Kayleigh cho rằng những đồ vật như vậy sẽ giúp trẻ thoải mái hơn ở lớp: "Rất nhiều phụ huynh lo lắng rằng con mình sẽ dính với đồ vật đó cả ngày. Nhưng cô giáo sẽ có cách và dần dần trẻ sẽ không cần đến nó nữa."

8. Đừng đưa con đi nhà trẻ/mẫu giáo nếu con bị ốm

Dù bận công việc, bố mẹ cũng không nên đưa con đi học khi con ốm bởi khi ấy, con không những không thể tham gia được các hoạt động ở lớp mà còn có thể lây bệnh cho các bạn khác.

9. Đừng lo lắng nếu con kén ăn

Ở nhà con luôn khiến bạn lo lắng bởi kén ăn, vì thế cũng dễ hiểu khi bố mẹ sốt sắng lo rằng con sẽ không chịu ăn khi đi nhà trẻ/mẫu giáo. Nhưng trẻ thì bao giờ cũng có thể làm bố mẹ bất ngờ. Ở lớp, trẻ sẽ có thể ngoan ngoãn ngồi ăn rau trong khi ở nhà khóc thét kiên quyết từ chối vì nhìn bạn bè ăn sẽ khuyến khích trẻ làm theo. Vì thế, bố mẹ không cần phải quá lo lắng.

10. Đừng nóng vội khi đưa con về

Có thể bạn đang vội và muốn về nhà để chuẩn bị bữa tối hay làm việc khác hoặc đơn giản chỉ để nghỉ ngơi nhưng có thể cô giáo muốn thông báo cho bạn tình hình của con ở lớp và điều đó chắc chắn sẽ rất hữu ích. Hoặc khi con bạn muốn khoe một bức tranh con vẽ hoặc một hình đất nặn thì thay vì chỉ khen qua loa để về nhanh, hãy dành một chút thời gian ngắm nhìn và khen ngợi những nỗ lực của con. Kayleigh chia sẻ: "Đối với trẻ, bố mẹ là cả thế giới của chúng và có thể con đã nghĩ về bạn trong suốt quá trình vẽ ra bức tranh, chỉ chờ đến lúc để khoe với bạn. Nếu bạn không quan tâm con sẽ rất buồn và thất vọng, mất đi động lực để cố gắng."

Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận facebook