Hành trình nuôi dạy con

Hãy dành ngày cuối tuần trọn vẹn bên con

Thứ bảy,12/10/2019
2945 Lượt xem

Công việc bận rộn, guồng quay của những deadline, những cuộc họp, những chuyến công tác,… đã dần đẩy bạn rời xa các con của mình, bạn có nhận ra điều đó? Đã bao lâu rồi bạn chưa dành trọn vẹn những ngày cuối tuần cho con? Đã bao lâu rồi bạn chưa thực hiện được lời hứa bố mẹ sẽ đi chơi cùng con ngày cuối tuần?

Mitsuba nhìn thấy trên mạng người ta truyền nhau, chia sẻ cho nhau những bài báo mang tính “cảnh báo” về tình trạng “trẻ tự kỷ ngày càng nhiều”, “trẻ mê điện thoại ngày càng nhiều”,… Nhưng chúng ta có biết chúng xuất phát từ đâu?! Bạn có nhớ mình đã từng nói với con những câu như: “bố mẹ bận lắm con chơi điện thoại đỡ nhé”, “con tự chơi nhé bố mẹ bận làm này”, “con ăn đi rồi bố mẹ cho chơi điện thoại”, “bố mẹ sẽ mở tivi con ngồi chơi ngoan nhé!”… Đó là một phần những nguyên nhân, khiến chúng ta đã dần rời xa thế giới của con từ sự bận rộn của công việc!

Xuất phát từ thông điệp “Hãy dành trọn vẹn ngày cuối tuần bên con”, trong bài viết này Mitsuba muốn gửi đến bố mẹ những chia sẻ về việc cân bằng công việc và tạo ra khoảng thời gian rảnh để bên con và gia đình. Mitsuba biết bố mẹ luôn mong muốn con được sống một cuộc sống tốt nhất, đầy đủ và sung túc chính vì thế bố mẹ tập trung vào việc phát triển kinh tế gia đình rất nhiều. Mỗi ngày bố mẹ đều trải qua những căng thẳng, mệt mỏi, stress của công việc, của cuộc sống và thậm chí không có thời gian cho chính bản thân mình. Nhưng, con trẻ đặc biệt ở lứa tuổi lên 3 đến 6 tuổi luôn cần sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ, vì đó là khoảng thời gian quan trọng để hình thành nên tư duy, tính cách của con sau này. Vì vậy, bố mẹ hãy dành thời gian cho con nhiều hơn nữa để con có được một tuổi thơ đẹp đẽ và nhiều kỷ niệm vui vẻ bên gia đình.

Có thể, ban ngày bố mẹ rất bận rộn cho công việc, gặp đối tác hay giải quyết những cuộc họp căng thẳng nhưng khi đã về đến nhà “hãy gác lại công việc qua một bên” để cùng con làm những công việc sau đây:

Hãy ôm con, nói lời yêu thương ngay khi con chào đón bạn trước cửa nhà! Trẻ con rất nhạy cảm, rất thích được bố mẹ quan tâm và âu yếm, nên bố mẹ hãy cùng con thường xuyên làm những cử chỉ và lời yêu thương khi gặp con sau một ngày làm việc dài nhé!

Ăn cùng con! Hãy để con cảm nhận được sự hiện diện của cả bố và mẹ trong bàn ăn của gia đình. Nơi đó, không có sự xuất hiện của “lạnh nhạt”, “nóng giận” và “la mắng”, bữa ăn tối cùng gia đình rất quan trọng, bố mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

Giải trí cùng con! Bố mẹ thường nghĩ, chơi với con là phải tìm kiếm những trò chơi thật bổ ích, thật hay. Thật ra, con trẻ chỉ cần người chơi cùng với trẻ bằng những món đồ chơi có sẵn, hay đơn giản là cùng cười đùa bằng những hành động dễ thương. Bố mẹ hãy tạm gác công việc một tí, dành 30 phút đến một tiếng trong buổi tối để chơi cùng con hoặc hát hoặc đọc sách cho con nghe nhé!

Đó là những việc làm nhỏ mà Mitsuba nghĩ rằng bố mẹ nào cũng sẽ làm được phải không ạ? Vậy ngay từ hôm nay, bố mẹ hãy thực hiện những việc nhỏ đó thường xuyên hơn nữa nhé! Và, hơn hết nữa Mitsuba cũng dành lời khuyên nho nhỏ cho bố mẹ rằng: “Nếu bố mẹ quá bận rộn với công việc trong một tuần, ít nhất hãy dành ngày nghỉ cuối tuần ở bên con”. Bố mẹ sẽ được gì? Rời xa những bộn bề cuộc sống, rời xa những căng thẳng, mệt mỏi việc ra ngoài hay ở nhà chơi cùng các con sẽ là liều thuốc giúp bố mẹ cân bằng lại được cuộc sống của mình. Thời gian ở bên con ngày nghỉ rất đáng quý, không chỉ bố mẹ được mà các con sẽ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ hơn vì nhận được sự quan tâm, được vui đùa cùng bố mẹ. 

Những chuyến đi như đi dạo phố, dạo công viên, khu vui chơi cho trẻ em, hay đi trung tâm thương mại,… sẽ là lựa chọn rất tuyệt để bạn có thể cùng con tận hưởng ngày cuối tuần. Hoặc, hãy bày những món đồ chơi con thích và chơi cùng con tại nhà sẽ giúp bạn và con thêm gắn kết, hiểu nhau hơn đấy! Chúng ta hãy dừng công việc còn đang dở lại một chút, tạm rời bỏ chiếc điện thoại trên tay và cùng con xây lên những kỷ niệm, khoảnh khắc đáng yêu của cuộc sống. Đừng tự mình đẩy con ra xa vòng tay của mình khi các con đang ở độ tuổi cần bố mẹ nhất này nhé!

Bình luận facebook