Hành trình nuôi dạy con

Viết tiếp hành trình “vì cuộc sống xanh”: Hướng dẫn tự làm đồ chơi cho bé tại nhà từ vật liệu tái chế

Thứ bảy,21/12/2019
11982 Lượt xem

Ống kính Mitsuba thân chào cả nhà!

Vậy là một tuần nữa đã trôi qua, chúng ta lại sắp sửa chào tạm biệt tháng 12 để đón một năm mới nữa rồi đấy. Với hai ngày cuối tuần này, Ống kính Mitsuba sẽ gửi đến bố mẹ một vài cách hướng dẫn “làm đồ chơi cho các bé tại nhà từ những nguyên vật liệu tái chế” nhé!

Với những vỏ chai nước suối, nước ngọt, lon sữa, hộp sữa chua sau khi dùng xong bố mẹ đừng vội ném ngay vào thùng rác nhé! Những đồ vật chúng ta nghĩ tưởng chừng như phải bỏ đi đấy, hoàn toàn có thể “tái chế” thành những món đồ chơi ngộ nghĩnh cho bé yêu của chúng ta đấy. Bên cạnh đó, việc chúng ta “tận dụng” và “tái chế” chai nhựa, vỏ lon sữa, hộp sữa chua thành đồ chơi cho bé không chỉ mang đến cho bé những món đồ chơi độc đáo, thú vị; mà việc làm này còn góp phần hạn chế được lượng chai nhựa thải ra bên ngoài môi trường. Cứ như thế, việc làm “tận dụng” và “tái chế” này sẽ góp một phần nhỏ vào công cuộc “bảo vệ môi trường sống” trên trái đất này rồi.

Một số mô hình đồ chơi được các cô giáo và các bạn nhỏ Mitsuba làm ra từ những nguyên vật liệu tái chế

 

Nào, bây giờ bố mẹ hãy cùng Ống kính Mitsuba “thử tài khéo tay” và “khả năng sáng tạo” qua việc thực hiện làm đồ chơi cho các bé bằng vật liệu tái chế nhé!

1. Ống heo tiết kiệm ngộ nghĩnh

Bố mẹ cũng có thể tạo ra những "chú heo mini" rất đáng yêu như hình ảnh này nữa nhé!

Như Ống kính Mitsuba được biết, hầu hết các bạn nhỏ của chúng ta đều có ít nhất “một chú heo tiết kiệm” để phục vụ cho rất nhiều mục đích như là trang trí vì chú heo rất đáng yêu, để bỏ những khoảng tiền lì xì, hay tiền nho nhỏ bố mẹ cho mỗi ngày. Từ heo đất đến heo nhựa, mặt hàng này luôn được ưa chuộng đối với mỗi nhà. Vậy bố mẹ nghĩ sao nếu chúng ta tạo ra những “chú heo tiết kiệm” siêu đáng yêu từ chính đôi bàn tay của mình để tặng các bạn nhỏ nhà chúng ta. Nào, hãy cùng Ống kính Mitsuba bắt tay vào làm “chú heo tiết kiệm từ chai nhựa” nhé!

Những vật dụng cần chuẩn bị:

Vỏ chai nước ngọt lớn, kéo, dao rọc giấy, keo dán nhựa, cọ, bút lông đen, giấy, sơn acrylic màu đỏ và trắng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bố mẹ lấy giấy cắt theo hình chiếc lá để làm lỗ tai heo. Tiếp đến, dùng bút lông đen vẽ lên chai nước ngọt lớn 2 đường, đường thứ 1 là chia chai nước làm đôi, đường thứ 2 là chia đôi phần đáy chai nước.

Bước 2: Sau đó lấy kéo cắt theo 2 đường đã vẽ và bỏ đi khúc nhựa giữa 2 đường bút. Tiếp theo, bố mẹ lấy phần đáy ghép vào phần đầu rồi dùng keo dán cố định lại.

Bước 3: Đợi khi keo đã khô, bố mẹ dùng dao rọc một hình chữ nhật nhỏ trên thân của ống tiết kiệm sao cho nhét vừa tiền vào trong đó.

Bước 4: Phối màu sơn acrylic cho đến khi có màu vừa ý thì dùng cọ nhúng vào và tô lên ống tiết kiệm. Khi màu sơn đã khô thì bố mẹ dùng bút lông vẽ mắt, mũi và đừng quên dán tai cho chú heo đáng yêu này nhé.

2. Máy bay trực thăng

Với những đồ vật có sẵn tại nhà, bố mẹ đã có thể thiết kế ngay những món đồ chơi tưởng như quen thuộc nhưng lại cực kì lạ mắt dành cho bé trai lẫn bé gái.

Những vật dụng cần chuẩn bị:

1 bình sữa (hoặc hũ sữa chua bằng nhựa), 1 quả bóng bàn, 4 chiếc ống hút, 1 cây kim ghim, keo dán nhựa, dao rọc giấy, kéo.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, dùng dao rọc giấy khoét một lỗ tròn trên nắp chai sao cho để vừa chiếc ống hút. Sau đó, cắt 1 đoạn ống hút khoảng 3 - 4cm rồi nhét vào lỗ đã khoét.

Bước 2: Dùng kéo cắt đôi phần thân chai sữa và cắt phần dưới thành 1/2 vòng tròn khoảng 0.5cm rồi dán lên 2 ống hút như hình vẽ bên dưới.

Bước 3: Để làm cánh quạt và chân trực thăng, bố mẹ dùng cây kim ghim, ghim 2 ống hút chéo lên nhau và lên lưng phần ống sữa chua đã cắt trước đó. Cuối cùng, ghép tất cả các phần lại với nhau và cố định bằng keo dán.

Máy bay trực thăng từ vỏ hộp sữa chua của các bạn nhỏ nhà Mitsuba

3. Chú rùa dễ thương

Hãy làm cho bể bơi của các bé tại nhà thêm sống động bởi những “chú rùa nhựa” dễ thương! Chú rùa này bố mẹ có thể vừa làm đồ chơi cho con vừa làm đồ trang trí trong nhà. Chúng đều rất đẹp và vô cùng bắt mắt đấy.

Những vật dụng cần chuẩn bị:

1 chai nước suối lớn, súng bắn keo, kéo, dao rọc giấy, 1 cây bút bi, 1 cây bút lông đen và 1 tờ giấy màu cứng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đặt chai nhựa lên tờ giấy, dùng bút vẽ khoanh tròn quanh viền đáy chai, rồi từ vùng khoanh đó; sau đó bố mẹ tiến hành vẽ đầu, đuôi và 4 chân cho chú rùa.

Bước 2: Tiếp theo, cắt đáy chai nhựa khoảng 7cm để làm thành mai rùa, nhớ tỉa cho gọn gàng nhé. Tiếp đến dùng súng bắn keo cố định mai rùa trên giấy.

Bước 3: Khi keo đã khô thì bố mẹ dùng bút lông đen vẽ mắt và trang trí chú rùa theo sở thích của bé nhé.

4. Siêu xe cool ngầu

Ô tô đồ chơi là món quà tuổi thơ mà ai cũng ao ước sở hữu, đặc biệt là các bé nam. Thay vì bố mẹ đưa các bạn đến các shop đồ chơi thì chúng ta cũng có thể tự chế tạo ra được những chiếc ô tô mini siêu xinh từ những vật dụng hết sức quen thuộc trong nhà.

Những vật dụng cần chuẩn bị:

2 vỏ chai nhựa 500ml, 4 chiếc nắp chai, 2 chiếc que vót nhọn, ống hút, súng bắn keo, dao rọc giấy và Pin con thỏ.

Cách thực hiện

Bước 1: Bố mẹ cần làm trục của ô tô bằng các ống hút, sau đó dính chúng lên chiếc vỏ chai

Bước 2: Bố mẹ gắn những chiếc bánh xe vào trục xe.

Bước 3: Dùng một miếng nhựa từ một vỏ chai khác, cắt chúng ra theo hình cánh quạt rồi bẻ cong và gắn tiếp pin vào.

Chúng ta cũng có thể “không gắn pin vào” trong trường hợp các bé còn quá nhỏ. Những mô hình xe mini sẽ là “cực phẩm” được các bé mê tít đấy.

Trên đây là một số hướng dẫn về làm đồ chơi từ vật liệu tái chế tại nhà cho các bé, bố mẹ hãy dành những ngày nghỉ cuối tuần để cùng con “tập làm” để có được những trải nghiệm thú vị, những giây phút thư giãn bên gia đình nhé! Và đừng quên chia sẻ thành phẩm về Fanpage “Trường Mầm non Mitsuba” nữa nhé!

Bình luận facebook